Cách tạo mục lục tự động khi viết sách hay làm luận văn trong Word

Cách thứ nhất – Dùng Outline level. Cách thứ hai – Làm mục lục bằng cách đánh dấu (dùng trong trường hợp đã đánh xong toàn bài)

I. Cách thứ nhất – Dùng Outline level:

(Áp dụng khi vừa đánh tài liệu vừa đánh dấu mục lục + canh lề)

1. Vào menu View > Toolbars > Outlining để thấy toolbar

Nên vào kiểu hiển thị View \ Outline

2. Tô đen cả dòng mà bạn muốn đánh dấu làm mục lục.

3. Click vào nút (1, 2, 3, 4) tùy chọn cấp độ. Ví dụ:

PHẦN 1 – ABCD

CHƯƠNG I – EFGH

1. IJKL

a. MNPQ

Như vậy sẽ chọn:

Phần I ở level 1 –

Chương I ở level 2 –

Tiểu mục 1 ở level 3 –

Tiểu mục a ở level 4

Hãy click vào các nút (1), (2), (3), (4) để điều chỉnh level tương ứng (hoặc click vào mũi tên sổ xuống để chọn mức level). Bạn có thể đánh số đầu dòng của các mục bằng cách vào menu Format > Bullets and Numbering… để đánh dấu.

4. Click vào chỗ bạn muốn đặt phần mục lục. Vào menu Insert / Reference / Index and Tables…

5. Click vào tab Table of Contents.

Điều chỉnh số lượng cấp muốn thấy trong mục lục (Ví dụ trên dùng 4 level)

II. Cách thứ hai – Làm mục lục bằng cách đánh dấu (dùng trong trường hợp đã đánh xong toàn bài)

1. Tô đen dòng muốn đánh dấu làm mục lục.

2. Ấn tổ hợp phím ALT+SHIFT+O.

3. Chọn cấp độ (level) của dòng đang đánh dấu và click vào Mark (đánh dấu)

4. Click vào nơi mà muốn chèn mục lục vào.

5. Vào menu Insert > Reference > Index and Tables…

6. Click vào tab Table of Contents.

7. Click vào nút Options.

8. Chọn Table entry fields. Bỏ tùy chọn Styles and Outline levels

9. OK

( Theo Báo Cần Thơ )

Một suy nghĩ 164 thoughts on “Cách tạo mục lục tự động khi viết sách hay làm luận văn trong Word

    • Tôi đã làm theo hướng dẫn và thấy rất tuyệt. Không hiểu bạn làm thế nào mà lại k được? Nhưng có lời này muốn nói với bạn, đã kém, ng ta chỉ cho, k tiếp thu được còn nói kiểu như vậy là sao? Có không được thì cũng phải nói thế nào chứ? Bó tay cho mấy bạn, đúng là làm ơn mắc oán 😦

  1. Tôi đã ghi rõ nguồn gốc bài viết, các bạn ko thấy sao?
    Lúc trc tôi đã làm luận văn, đánh chỉ mục theo bài viết này và đã okie, nếu các bạn làm bị sai gì thì hãy tự trách mình, đừng có vội thốt ra những lời “văn hóa” hay trách móc người khác.
    Tôi cảm thấy bài viết này có thể có ích nên đăng vào blog của tôi để lưu trữ, các bạn muốn đọc hay ko là quyền của các bạn.
    Thế nhé, tôi quá mệt mỏi với những kiểu comment ý kiến như thế này.
    Còn bạn nào thực sự có ý muốn hỏi kinh nghiệm thì có thể contact yahoo cho tôi, bạn lịch sự thì tôi cũng sẵn sàng giúp, còn kiểu “nhiều văn hóa” thì xin lỗi tôi ko đủ trình độ.
    Nản quá!

  2. Cái đó không phải là lỗi đâu các bạn à. Nó chỉ hiển thị lên ký tự của máy tính đọc ( khi cần đánh dấu ), khi in ra văn bản không hề in ra chúng. Các bạn muốn trở lại bình thường thì vào menu, tìm nút có hình chữ P ngược ( ký hiệu của Paragraph). Các bạn sẽ thấy nó được chọn. Chỉ cần bỏ nút chọn đi là okie thôi!
    Chúc các bạn thành công!
    Cám ơn TRTNews vì bài viết này nhé!

  3. cam on cau nhe .to dang can lam muc luc cua ban de an ma chua biet lam the nao .may qua co cai cau post lan.co gi ko hieu to hoi hti tra loi giup to nhe .cau co the cho to mail nhe.de to tien hoi ma
    thanks!

  4. cam on cau nhe .to dang can lam muc luc cua ban de an ma chua biet lam the nao .may qua co cai cau post lan.co gi ko hieu to hoi hti tra loi giup to nhe .cau co the cho to mail nhe.de to tien hoi ma
    thanks!nham to la thuy ko phai thanh tuyen

  5. Do nhấn Alt + Shift + O thì sẽ hiện lên các định dạng văn bản, các bạn nhìn lên phía trên Menu sẽ thấy có biểu tượng P ngược, nhấp vào là xong. Thanks Mr TRTNews.

  6. Cám ơn nhé, đúng là thứ tui đang cần, khặc khặc đọc cái comment thứ 9 không sao nhịn được cười, đúng là vừa học được cách tạo mục lục vừa học dc cách chửi, mà phải công nhận … chửi hay

  7. Mình thấy cách 2 hay đó, mình chưa thử cách 1, hi hi, mấy bạn có comment phản ánh nghe k được hay cho lắm chắc là do đánh dấu vào nút show all mà không bít tắt đi. Rất cảm ơn

  8. Tui thấy bài này quá chuẩn. Và kiểm điểm mấy anh ăn lói nỗ mãng. Chắc mấy anh là con cóc mới ra khỏi giếng phỏng ??? Chưa rõ đã khóc lóc rồi làm càn. Cảm ơn cái anh Pot pài nha…

  9. bài này khá hay, mình loay hoay tìm mãi về tạo mục lục tự động mà ko thây, may mà đọc được bài viết này. Thak bạn nhiều. Nhưng mình có một thắc mắc là sao mình làm như vậy mà các đề mục cứ bị lặp lại là sao nhỉ? Giải đáp giúp mình nhé!
    cảm ơn bạn nhiều!
    Hehe!

  10. Thanks bạn nhiều lắm.
    Mình đang phải hoàn thành luận văn, đang tìm cách làm mục lục tự động mấy hôm nay.

    May mà hôm nay đọc được baì viết của bạn. Mình đã thử và làm được nhưng bạn cho mình hỏi, Tại sao mục lục của mình lại bị lặp lại nhiều quá ví dụ: mục 1.3 abc, 1.3 abc, 1.3 abc….
    giúp mình sửa lỗi này với nha

  11. Hôm nay làm bài thấy cần mới lên mạng tìm. thấy cái này khó khó làm làm sao ấy, đành lục tìm tài liệu ngày trước học vậy. mình có cách này rất dễ làm.
    – chọn các dòng muốn tạo mục lục
    – chọn Format\ Style and Formating\ Heading 1
    – định trỏ tại vị trí đặt mục lục
    – chọn Insert\ Reference\ Index and Tables
    – chọn Table of Contens\ OK
    Khi muốn sửa chữa chuyển con trỏ đến mục cần sửa trong mục lục, giữ phím CTRL + ấn chuột tại mục cần sửa trong mục lục.
    Khi cập nhật lại thư mục thì ấn chuột phải tại mục lục, chọn Update Field, chọn các thông số\ OK.
    Rất dễ làm các bạn ạ. Hy vọng nó giúp ích cho các bạn!

  12. Cám ơn bạn nhé, tôi cũng đang làm luận văn ma lâu quá ko xai word nen quên luon cách làm.
    Hên là có người lưu lại !
    Có lẽ họ ko sử dụng tất cả những icon nên hoảng la làng vậy thôi, chúc bạn luôn thành công nhe !

    • bạn cho mình hỏi tí nha.
      bôi đen dòng cần đưa vào làm mục lục thì là bôi đen tất cả các dòng cần cho vào mục lục, hay chỉ cần 1 dòng thui?
      khi mình nhấn Alt+Shift+O thì nó hiện ra {.TC.”2.Nội dung”.\f.C.\1.”1″.} với chữ p ngược nữa bên cạnh dòng mình vừa bôi đen,mình không biết làm thế nào tiếp nữa

  13. Đúng là khi làm theo cách 2 thì các nội dung của mục lục nó cứ bị lặp lại. Ví dụ :
    I.Chương 1………

    I. Chương 1……….
    1. Tóm lược

    I. Chương 1……….
    1. Tóm lược
    2. Nội dung chính……
    Các bạn có cách nào khắc phục giùm mình không?

  14. khi mình chèn mục lục vào bài báo cáo thì số trang sẽ bị đẩy lên. Có ai biết cách nào để số phần mục lục không ảnh hưởng gì đến số trang không vây? Chỉ giúp mình với nha. Thanhks nhìu.

  15. Bạn đưa trỏ chuột lên trên đầu bài luận, vào lệnh Insert/ Break/ Next page, bài luận sẽ bị đẩy xuống 1 page. Giờ bạn đưa trỏ chuột xuống bài luận, vào lệnh Insert/ Page numbers, chọn Start at: 1.

    Làm như trên khi bạn đặt mục lục ở đầu bài luận, lúc này thì số trang bài luận của bạn sẽ tách biệt với số trang của phần mục lục. Nhưng mình cũng chưa test thử lúc đó mục lục có hiện đúng số trang của bài luận hay ko, tốt nhất bạn cứ để số trang nó đánh 1 lèo từ từ tới cuối bài, hoặc bạn đặt mục lục ở cuối bài.

  16. cam on ban da giup nhe, nhung su dung cach 1 may minh khong cap nhat duoc het lieu co cach nao su dung cach 1 ma cap nhat day du khong.
    cach 2 da thu roi nhung vi nha ngheo khong co tien mua ban phim khac (alt cua minh bi hu ca hai nut luon roi) hay ban giup cho trot nhe.

  17. nếu sau khi làm các bước ở cách 2 mà thấy xuất hiện các nốt nhạc, để xử lý điều này thì rất đơn giản.
    bạn vào tool/options/chọn view, tắt hết cách dấu trong Formatting Marks là Ok.
    (khi in thì không có xuất hiện dấu nốt nhạc đâu)

  18. – Cám ơn bạn, mình đã làm được mục lục theo cách 2, nhưng phần đánh số bị mất hết các chỉ mục như: Chương 1, 1.1, 1.1.1, … mà chỉ còn text

    – Lúc trước mình có làm mấy lần, chỉ gõ văn bản có sử dụng các “Numbering and Bullets”, rồi vô Menu Insert -> Reference -> Index and Tables, chọn Table of Contents, rồi OK là được mục lục liền, có cả các chỉ số (rất nhanh).

    Vậy có bạn nào biết tại sao cách này có khi được khi không được không?

  19. cho mình hỏi với.hic. mình cần gấp mai mình fải nộp bài rồi.mình làm mục lục tự động.mình làm ra rồi nhưng nó cứ bị căn lề sang phải ý số trang lại ở bên trái.hic. mà ko có số ở đầu chô cần mục lục tới, ví dụ như là: I-chuong 1 chẳng hạn.
    júp mình với

  20. mình làm theo cách 2 cũng bi lỗi như các bạn và đã khắc phục được nhưng sao trong phần mục lục vừa tạo ra các chữ bi mất hết nguyên âm.vi du như. chữ “các” hoặc chữ “cách” thì bị mất nguyên âm “a” hoặc “về” thì bị mất “ê”.Các bạn giúp mình với. mình cám ơn nhiều.

  21. Hướng dẫn tận tình đến thế là cùng! Hay các bác muốn chụp hình hay quay màn hình up lên luôn :(.
    Còn lỗi các kí tự thì các bác chọn lại font cho cái mục lục là được thôi, còn những kí tự lạ đó thì các bạc thử nhấn ” Ctrl + * ” thử coi.

  22. Cho mình hỏi, khi mình làm theo cách 2, thi số thự các đề mục cứ bị lặp lại. Ví dụ
    Khi bắt đầu:
    1. Nội dung 1
    1.1 Nội dung a
    1.2 Nội dung b
    1.3 Nội dung c

    Nhưng khi mình sang đến phần tiếp theo khi đánh số
    2. Nội dung 2
    2.1 Nội dung aa

    thì tất cả những heading level 2> 1.1, 1.2, 1.3 ở phần trước, lập tức bị đổi thành đầu 2
    1. Nội dung 1
    2.1 Nội dung a
    2.2 Nội dung b
    2.3 Nội dung c

    Cứ thế tiếp theo khi mình sang mục 3, rồi 4 và format một bullet numbering mới thì tất cả những heading cùng level 2, bị đổi thành heading đầu level 3, rồi 4. Mình không có cách nào giữ nguyên những heading đã format ở đoạn trước không bị thay đổi.

    Vậy phải làm sao? Các bạn có cách nào không?

  23. mình làm mục lục tự động xong rùi (theo cách 2) thì khi mình thay ôổi số trang của bài thì mục lục có thay đổi không? ai biết chỉ dùm mình với nhé.

  24. sao minh lam theo cach 2 nhung khong duoc no cung bi loi cho ky tu giong not nhac nhung minh da khac phuc duoc roi nhung sao van khong tao duoc phuc luc trang vay . mong ban chi giup
    cam on

  25. Cả hai cách đều có thể tạo ra mục lục mà các bạn cần!
    hay xem thật chi tiết các hướng dẫn nhé, còn kí hiệu đặc biệt mà các bạn thấy thi có thể tìm trên thanh công cụ đó. Nó chỉ là một thao tác đơn giản khi học word thôi, với word 2007 nó nằm sãn trên thanh công cụ ở thẻ home phía bên phải phí trên của “paragraph”.
    Mình đã dùng để tạo ra mục lục tự động cho nhiều bài báo cáo rồi đó.

  26. Nếu trên 4 tầng thì làm thế nào?
    Viết như cặc, tất cả các tình huống phải nói hết chứ.
    Cyws copy đc 1 tí là cho lên, làm phiền người khác!

  27. uhm! đọc những phản hồi của các bạn tập hợp được rất nhiều kinh nghiệm!
    Nhưng mình làm trên word 2007, và bây giờ là word 2010 mình thấy nó phần mục lục nặng quá, không biết tại sao khi đánh dấu level, các dòng được đánh dấu thường bị thay đổi định dạng, ví dụ căn giữa thành căn trái… nhiều khi muốn remove mục lục đi mà khi copy cứ như nó vẫn để lại chút “tàn tích”. Cảm ơn bạn rất nhiều!

  28. Tất cả các tài liệu trên mạng đều là tài liệu không chính thống, tất cả những gì thu thập dc trên mạng mà không biết phân tích không biết thử nghiệm, và sợ nhất là những thằng ngu thích sài những cái mà đéo biết gì về nó cả, muốn rẻ tiền không muốn mất tiền thì phải động cái não chúng mày đi, không thì mất vài nghìn ra hàng nó làm cho có thế thôi mà cũng cứ chửi đần VKL ra đi dc, tình huống bây h nên ra hàng bảo nó sửa lại cho :)), thế mấy cao thủ mới có tiền mà sài chứ

  29. minh lam nhu ban thi co ra muc luc nhung khong giong nhu muc luc trong sach.Trong sach tho muc luc no nhu sau:vi du het mot chuong thi trong muc luc no in ra la tu 1…3 vvv
    nhung minh lam xong no danh so ca chuong do deu la so 1 hetnen khi in ra rat ki.ban giup minh voi!

  30. that don gian khi lam muc luc tu dong trong word. theo toi thay chi nhung nguoi ngu ngoc khong du trinh do de lam theo h­uong dan thi dung co ma lam khong nen chui nguoi huong dan. Xin loi nguoi huong dan di. do that hoc

  31. Mình làm theo cách 2.Làm được cho tiêu đề thứ nhất, đến tiêu đề thứ 2 ở tran khác thì nó lại hiện lập lại 1 lần nữa tiêu đề 1. Có ai chỉ mình với? 😦

  32. mình cùng ý kiến với bạn Hoa Bui ở trên:
    Đúng là khi làm theo cách 2 thì các nội dung của mục lục nó cứ bị lặp lại. Ví dụ :
    I.Chương 1………

    I. Chương 1……….
    1. Tóm lược

    I. Chương 1……….
    1. Tóm lược
    2. Nội dung chính……
    Các bạn có cách nào khắc phục giùm mình không?

  33. giúp mình với. trong word mình đã vào insert/reference/endex and tables/ mark entry rồi nó xuất hiện như chữ p ngược.vậy mình phải sửa như nào. giúp mình với

  34. Đọc đc hướng dẫn này rất vui,t đã làm thử nhưng lại có vấn đề trục trặc: Khi t vào chỗ cần chèn mục lục chon Insert/Reference/Index and Tables…sau khi nhấn OK thì có dòng báo lỗi “Error! No table of contents entries found.” Và bài word khi lúc đầu chọn View/Outline thì nó lại ko như căn chỉnh lề ban đầu nữa, bản word bị lệch về bên trái, còn bên phải là khoảng trống rộng.Nếu chưa save thì ko sao,nhưng nếu trong quá trình làm mục lục và lỡ save thì làm thế nào để bài word trở lại như định dạng ban đầu.
    T hỏi có 2 vấn đề, hơi dài chút, nếu khắc phục được, mong bạn trả lời giúp. Thanks!

  35. tôi củng bị như vậy . nhưng sữa được rồi . các bạn khi học cách người khác thì do mình không cẩn thận nên bị lỗi. khi bị lỗi phải tự tìm cách khắc phục . không nên đổ lỗi cho nguoi khác . cach khác phuc: vào tool/options ở phần formatting marks bạn bỏ hết phần đánh dấu văn bản sẽ trở lại như củ .

  36. to cung vua bị hình nốt nhạc. tớ vừa khắc phục xong. mở trên thanh công cụ có hình nốt nhạc dấy các bạn. may qua. sút nửa vợ tớ k co bài thực tập. hình nốt nhạc nó nằm gần ở zoom đấy.

  37. Bạn ơi! Nếu tớ muốn được làm quen với bạn để học hỏi kinh nghiệm khi sử dụng Word có được không? Mình có thể xin bạn email để liên lạc được không? Mình đã làm theo hướng dẫn của bạn và đã rất thành công. Hàng ngày mình phải xử lý những văn bản nhiều trang rất nhiều nên khá mệt mỏi khi không thể tìm được cách nhanh nhất để làm mục lục. Thật may mắn là hôm nay mình gặp được bạn. từ nay mình sẽ không phải lo lắng khi làm mục lục nữa. Cảm ơn bạn nhiều! Mình rất khâm phục những ai giỏi về công nghệ thông tin. Thật đấy! Nếu không ngại thì cho mình địa chỉ mail làm quen nha!…Email của mình là: hoatrinhnu8710@gmail.com Hi vọng được bạn giúp đỡ nhiều!

  38. có làm đc 3 mục lục tựu động trong cùng 1 bản word không bạn
    1 nội dung
    2 STS bảng biểu
    3 số TT sơ đồ

    chứ bài mình đề mục nhiểu, bảng biểu nhiều ,sơ đồ nhiều
    mà giáo viên bắt lập danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ làm bằng tay thì lâu lắm…

  39. khùng hit ùi vào tìm cap chữ p ngược ùi nhấp vào cái j đâu coa cái quái j mà nhấp .Bực hit cả mình nhức hít cái đầu .phải vao tool – options -wiew bỏ hít dấu trong formatting marks la đc mà.cứ đi tim cái chữ p ngược là tìm cai quái ji .tức thịt

  40. bạn ơi sau khi mình tạo mục lục thì font chữ của mình bị gì rồi. mình đánh chữ y nó ra chữ z và không bỏ dấu được mà mình vẫn đang dùng font times new roman. bạn giúp mình với.

  41. minh lam theo cach 2, ma no chi ra dc 2 tieu du trong khi do minh boi den tat ca roi ma, VD: no chi hien ra Chuong I va Ket luan thoi, cac muc khac ko thay, chi jup minh vs, minh nghi la lam sai o buoc chon cac level dung ko?

  42. cho em hỏi tí, chọn cái cấp độ là chọn ntn vậy ah. bài tiểu luận của e có I,II,III, IV va V, rồi có các mục nhỏ, 1 và 1.1 nữa em phải lám sao ạh.a chỉ ký hơn giúp em dc ho ah,em làm ma ho hông đúng

Gửi phản hồi cho bon bon Hủy trả lời