Mua xe AirBlade

Nhu cầu 1 chiếc xe để đi lại, sau nhiều ngày đắn đo quyết định chọn AirBlade. Dù đã quyết định mua nhưng vẫn rất bức xúc.

Mình không rành về kỹ thuật nên chỉ nói đến khía cạnh giá cả. Rất nhiều phàn nàn về vấn đề này, và Honda Việt Nam cũng đã trả lời về việc này bằng những từ sặc mùi lý thuyết như “giá do thị trường”. Honda VN cứ nghĩ như người VN ai cũng “bờm” hay sao ấy. Cái dớp thương hiện Honda đã đè nặng người dân VN từ rất lâu, có lẽ vì vậy mà dân ta cứ vẫn tin vào việc Honda: “Tôi yêu VN”. Đúng rồi, yêu VN vì người VN đã giúp họ có được siêu lợi nhuận.

Thị trường quyết định gì khi mà các cửa hàng HEAD cũng bán giá trên trời, hàng lúc nào cũng nói khan hiếm, trong khi xe ở các tiệm ko phải HEAD thì tùm lum. Hóa đơn thuế xuất ra chỉ ghi giá 28tr, như vậy thì khoảng chênh lệch (ngày hôm nay hỏi ở PLeiku cả 3 cừa hàng HEAD đều là 35tr – đoàn kết ghê) họ bỏ túi “ko ai biết”. Khía cạnh nào đó có thể nói rằng Honda VN quản lý hệ thống phân phối bán hàng của mình quá tệ, hay chính họ là chủ mưu? Và cũng nhận ra được rằng, hệ thống pháp luật về quản lý kinh tế thị trường của VN ta yếu quá, sự việc làm giá đã diễn ra cả năm trời mà chẳng có đá động gì cả, người tiêu dùng ko đc bảo vệ, ko biết những câu sáo rỗng như “Nộp thuế là nghĩa vụ…”, “Thuế là nguồn thu chủ yếu đê xd đất nước”, … có phải là cần được dở bỏ ko? Dân trí ngày càng cao, họ tự biết phải nộp thuế để xd đất nước, để trả lương cho bộ máy Nhà nước, để duy trì… tham nhũng.

Tôi có biết trước đây Honda từng 1 lần dùng chiêu “ve sầu thoát xác” đối với dòng xe Super Dream, thay đổi mẫu mã để biến dòng xe này thành Wave Alpha mới, xét về khía cạnh trung thực với khách hàng thì Honda được 0 điểm. Như vậy, Honda VN có yêu dân VN ko? Và theo các bác thợ thì máy của AirBlade giống Click hoàn toàn.

Tình trạng làm giá là diễn ra đối với nhiều dòng xe của Honda chứ ko riêng AirBlade. Đây có thể được xem là hành động lợi dụng thương hiệu mạnh, độc quyền để lũng đoạn thị trường? Đây là vẫn đề mà các chuyên gia kinh tế mới phân tích được, nhưng đọc trên mạng chả thấy bài phần tích nào ra hồn, mà toàn là nói theo.

Vậy tại sao dân ta vẫn đổ xô mua AirBlade? Tôi chia ra các trường hợp như sau:

_ Người có tiền, ko quan tâm lắm tới giá cả, thấy thích thì mua.

_ Tâm lý mua theo, cứ nghĩ người ta mua mình cũng mua được.

_ Cũng có so sánh với các dòng xe khác, có đủ khả năng mua được dù giá cao, có nhiều xe có thể thay thế, nhưng hiện tại chỉ thấy có AirBlade là hợp với mình (mình thuộc trường hợp này – người thấp 1,63m).

Nghịch lý: Hiện tại giá xăng leo thang, mà giá xe tay ga lại không hề giảm => người VN giàu ngầm? Viết tới đây tôi rất tâm đắc 1 câu chuyện cười đọc được trên mạng (do bạn bè spam yahoo): “Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng ngồi đàm đạo với nhau. TTM nói ở Mỹ, người lao động kiếm được 1500 USD/tháng, và họ chỉ cẩn 500 USD là có thể đảm bảo cuộc sống. TTVN hỏi, vậy 1000 USD họ làm gì? TTM: điều đó tôi không quan tâm! TTVN nói tiếp, còn ở VN, công chức nhận được lương 500k VND/tháng, và họ cần 2tr để đảm bảo cuộc sống. TTM: vậy họ lấy đâu ra số tiền 1,5tr? TTVN: điều đó chúng tôi không quan tâm!!!”

VN ta có quá nhiều cái nghịch lý, kể không xiết. Ví dụ như đi từ tỉnh này qua tỉnh láng giềng mắc 3-4 trạm thu phí là chuyện thường, thế mà chất lượng đường xá thì ôi thôi không dám nói. Ở nơi khác không dám nói, đơn cử ở Pleiku chúng tôi, đường vào bến xe liên tỉnh và bệnh viện đa khoa tỉnh (theo các bạn thì 2 địa điểm đó có quan trọng không?) mà trầy trật không biết bao nhiêu năm đến nay vẫn không xong được. Đường vào bến xe thì potay, nếu khách du lịch đi qua 1 lần có lẽ họ sẽ nhớ mãi Pleiku nhờ con đường này – ko thể tả được “độ xấu” của con đường này. Khi nào có dịp ra lại tôi chụp hình cho các bạn xem để “mở mang tầm mắt”. Còn đường vào BV Tỉnh thì có lẽ bị réo nhiều quá (lúc trước cứ tưởng tượng nếu có ca cấp cứu mà vô BV này thì các Bác sĩ trong bệnh viện sẽ thất nghiệp, mà các nhân viên nhà xác sẽ đông “khách”, vì chạy trên đường thì người bệnh “thà chết còn sướng hơn”, các bà mẹ thì không phải tốn tiền phí đỡ đẻ vì đã sinh luôn trên đường đi. Còn nhiều cái nữa, kể 1 tháng cũng không hết đâu.

So sánh về các vấn đề hạ tầng của 1 thành phố như thế và một vấn nạn làm giá của 1 hãng Honda thì có vẻ vụ việc xe AirBlade (và nhiều dòng xe khác nữa) không là cái đinh gì cả. Có phải cùng suy nghĩ vậy nên các cơ quan có Thẩm quyền của VN ta không thèm đếm xỉa tới “hiệu ứng AirBlade”, để mặc người tiêu dùng (nói theo đúng lý luận là người dân VN, là người chủ của của các cơ quan có Thẩm quyền) tự bơi, ai bơi không nổi thì chết đuối.

Nói nhiều vậy thôi chứ 1-2 ngày tới tôi cũng sẽ rinh 1 chiếc về thôi, vẫn phải cầm tờ hóa đơn VAT trị giá 28tr và đưa cho cửa hàng số tiền 35tr, “vui vẻ” dắt xe về… roda. Xin biện mình 1 chút cho hành động “góp tay làm giàu cho Honda – Tôi yêu Ziệt nam” này của tôi là do tôi chỉ thích AirBlade và Nouvo LX, mà người nhỏ con quá ko hợp Nouvo LX, vả lại Nouvo LX cũng bị làm giá (cái này Yamaha phải cảm ơn Honda đã vẻ đường cho mình chạy). Các bạn đừng chửi mình “biết vậy sao không mua xe số mà đi, ai biểu mua xe ga chi rồi la làng”, ai nói vậy là không có nhận biết về “sở thích – nhu càu – khả năng”.

Cảm ơn các bạn đã đọc những dòng chữ của mình, chúc các bạn sẽ mua được xe đúng giá vào một ngày không xa, chúc cho Honda Ziệt Nam bớt xem thường khách hàng, cả Yamaha nữa, và có thể còn nhiều hãng xe nữa sẽ ăn theo. Các bác nào làm cho Honda VN, Yamaha,… nếu đọc những dòng chữ này thì vui lòng đừng có chửi thầm nhé, ngứa tai lắm, cứ lên hỏi sếp các vị ấy.

10 thoughts on “Mua xe AirBlade

  1. Doc qua bao nhieu bai gio moi thay bai “Mua xe AirBlade
    Posted by TRTnews on August 17, 2008” da’ng de doc. Cam on bac da dua ra duoc nhung binh luan sac sao fanh fui duoc mot su that lam hai nguoi tieu dung. Neu co the: Cac ban dung mua xe A Blade de chong lai su doc quyen lung doan thi truong co hai cho nguoi tieu dung VN.
    AIR BLADE DANG BI LAM GIA VA NGUOI MUA DANG FAI TRA HANG TRIEU DONG CHO CAI MINH KHONG DUOC HUONG !!!

  2. Mình cũng cùng sở thích về xe như tác giả bài viết này. Mình đang muốn mua một chiếc, ra HEAD chỗ nào cũng nói giá > 35 chai, có tiền có liền. Minh vẫn muốn mua xe nhưng với giá này mình thấy vô lí quá, mua thì một phần tiếp tay , một phần làm hại những người để dành tiền mua (mình thuộc dạng này …hehe). Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa biết sức mạnh của mình, tôi mong sao ai cùng nhận thức như mình hãy lên tiếng. Người tiêu dùng không còn dễ dãi nữa. Đặc biệt “cư dân mạng” đóng vai trò quyết định trong việc tẩy chay những thằng nào coi thường người tiêu dùng Việt Nam. HEAD nào ôm hàng thằng đó chết, không còn kiễu giá thị trường mà không phải thị trường nữa .

  3. tôi thật sự thấy bức xúc.
    mấy hôm nay tôi cũng muốn tậu 1 con air blade về đây,nhưng mà cứ nghĩ thì lại càng bực.giá cả thì chỉ 28. mà thị trường thì 34T. Nói thễ chứ 28T đối vớ hầu hết người việtnam thì đâu phải là ít.đã thế mà bọn chúng và honđa(tôi yêu việtNam) chơi trò cướp ngày, với toàn thể VN.bức súc lắm

  4. I have been browsing online greater than 3 hours as of late, yet I by no means found any attention-grabbing article like yours.
    It is lovely price sufficient for me. In my opinion, if all website
    owners and bloggers made excellent content material as you probably did, the net will likely be much
    more helpful than ever before.

  5. Have you ever considered publishing an e-book or guest
    authoring on other blogs? I have a blog based on the same ideas you discuss and would love to have you share
    some stories/information. I know my viewers would value your work.

    If you’re even remotely interested, feel free to send me
    an email.

  6. Please let me know if you’re looking for a article author for your site.

    You have some really good articles and I believe I would be
    a good asset. If you ever want to take some of the load off, I’d
    love to write some content for your blog in exchange for a link back
    to mine. Please blast me an email if interested.
    Many thanks!

Gửi phản hồi

