Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trong nội thành?

Bản thân mình cho rằng điều này là không nên. Ngồi trên xe máy tham gia các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ tất nhiên nên đội mũ bảo hiểm, nếu ai không đội là mất quyền lợi của họ thôi. Còn trong nội thành điều này là không nên. Định gửi một mẫu ý kiến tới báo tuổi trẻ để cùng chia sẻ nhưng nghĩ không biết khi nào mới được đăng, lại sợ ngôn từ của mình tệ quá nên ghi lên blog này thôi.

Các lý do mình đưa ra như sau (nếu bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành):

1.  Chắc hẳn ai cũng biết thậm chí khi lưu thông trên các tuyến đường có nhiều xe tải như Kha Vạn Cân hay Xa lộ Hà Nội người dân còn miễn cưỡng đội mũ bảo hiểm. Tình trạng “cò” mũ vẫn đầy rẫy, trông thật chẳng giống ai. Nhiều lúc có thể liên tưởng rằng lực lượng CA giao thông có mặt đồng nghĩa với cơ hội làm ăn khấm khá của những người cho thuê mũ bảo hiểm thời vụ này. Như vậy, liệu trong nội thành thì việc đội mũ có được triệt để tuân theo không?

2. Lại sẽ tạo ra “cơn sốt” mũ, tạo điều kiện cho giá mũ leo thang, rồi nào là hàng giả. Việt Nam ta không thiếu những tình trạng cầm đèn chạy trước ô tô như vầy. Cũng đã có nhiều kinh nghiệm qua các đợt tăng giá xăng (cửa hàng “cúp điện”, người dân đổ xô mua trước giờ G) hay những lần tăng lương (lương chưa tăng thì giá thực phẩm đã tăng chóng mặt). Sao mãi mà vẫn không rút được kinh nghiệm hỡi các vị “có trình độ” có thẩm quyền trong chuyện này!

3. “Lực lượng” xe máy hiện nay đa số không có thiết kế ngăn để mũ bảo hiểm, không biết hơn 3 triệu mũ bảo hiểm sẽ để ở đâu. Từ đây lại nảy sinh “bãi” giữ mũ bảo hiểm.

4. Diện tích bình quân cho 1 xe máy ở TP HCM hiện nay nằm khoảng 1m2. Đì bình thường quan sát đã khó, đội mũ vào chắc như robot chỉ biết nhìn thẳng mà đi, đâm xe là cái chắc rồi. Thực tế tốc độ bình quân nội thành hiện này ở HCM không qua nổi con số 20 km/giờ vào những giờ bình thường, còn vào giờ cao điểm thì quăng xe đi sướng hơn. Với tốc độ này thì việc xảy ra tai nạn và hậu quả chấn thương mang lại không phải là vấn đề quá quan tâm.

5. Có lẽ những vị đưa ra đề xuất này được tu nghiệp ở các quốc gia tiến tiến nhiều năm, về Việt Nam muốn chứng tỏ ngay, nhưng lại không hiểu thực tế như thế nào. Thời bao cấp để lại cho chúng ta rất nhiều cái u nhọt khó diệt. Dù muốn học hỏi các nước tiên tiến thì cũng phải xem tình hình chúng ta thế nào chứ.

Giả sử tôi đi từ đường Nơ Trang Long qua Siêu thị Coop Mart Đinh Tiên Hoàng, mà ở ngay Điện lực Gia Định (ở giữa) lại có chốt cảnh sát giao thông, mẹ ơi, phải mang mũ bảo hiểm vào, trong khi ai cũng biết “trùm kẹt xe” bệnh viện Ung Bướu.

Tóm lại quan điểm cá nhân của mình không ủng hộ đề xuất mang mũ bảo hiểm khi đi xe máy trong nội thành. Và cũng có một ý kiến đề xuất mong các vị học nhiều hiểu rộng có thẩm quyền quan tâm cho người dân chúng tôi đỡ khổ sở khi ra đường, đó là hãy hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trước đã rồi hãy ngồi rảnh rang nghĩ các chính sách khác. Chỉ cần một chiếc xe buýt lưu thông là hầu như phải nối đuôi anh xe buýt mà đi. Còn nếu 2 chiếc bus gặp nhau thì thôi, chúng ta hãy làm khán giả. Đường xá thì đào lên lắp xuống miết miết, dẫu biết đó là cách kiếm tiền của các vị xây dựng cầu đường, nhưng làm ơn hãy bỏ qua cái lợi ích cá nhân, cục bộ nhỏ nhoi đó để hướng tới các cao cả hơn là lợi ích cộng đồng đi.

8 thoughts on “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trong nội thành?

  1. tôi ủng hộ quan điểm của bạn. Những lý do bạn đưa ra rất xác đáng. Nhưng người Việt mình vẫn luôn có bệnhgiỏilý thuyết còn xa rời thực tế mà. Các vị lãnh đạo học rộng hiểu nhiều thì cũng thế thôi. Chỉ ngồi trong phòng lạnh đầy đủ tiện nghi, đi đâu ra ngoài thì lại chui vào trong 1 cái hộp có người lái, có người dẹp đường nên cứ tưởng người khác nếu chui vào 1 cái hộp như mình thì sẽ an toàn hơn.
    Còn chuyện phạt tiền vì không đội mũ bảo hiểm(MBH) thì lại càng vô lý hơn. Phạt tiền vì xe thiếu gương còn có thể hiểu được chứ việc đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ cho chính mình mà cũng bị phạt thì thật vô lý. Việc này chỉ nên khuyến khích chứ không thể là bắt buộc. Nó cũng giống như việc đi ngủ không mắc màn hay ăn cơm xong mà không xỉa răng sẽ bị phạt vậy.

  2. Mình những tưởng sẽ không ai chia sẻ quan điểm này với mình. Hii, nếu mình vào Đảng rồi chắc sẽ bị kiểm điểm nặng vì bài viết này thôi.
    Sau khi viết bài này xong, mình đã về quê, thấy ở đây các cơ quan nhà nước đã bắt nhân viên đội MBH khi ra đường trong nội thành. Có thể khẳng định MBH chuẩn bị đắt hàng rồi. Ái chà, chuẩn bị mua 1 thùng bia được tặng 1 MBH đây.
    Có lẽ việc này cũng giống việc tăng giá xăng hay việc trưng cầu ý kiến về 1 quy định nào sáp ban hành thôi. “Ai nói gì kệ, ta làm mặc ta” là việc thường thấy của các vị lập pháp ở tận đâu đó trong các cơ quan!
    Mai mốt ra đường mặc áo giáp cho khỏi trầy người nhé các bạn!

  3. noi thang ra la doi MBH lam giam kha nang xu ly tinh huong cua nguoi lai xe ==> tang kha nang xay ra TNGT. Ma cac vi lanh dao cua chung ta tuyen truyen la gi nhi? Co phai la:” giảm TNGT” k nhỉ? Đúng là nói 1 đằng chằng 1 nẻo. Hơn nữa, đội MBH chỉ bảo vệ được cái đầu thôi, còn phần thân người thì sao? Để bảo vệ mạng sống, chúng ta cần cả 1 bộ giáp từ đầu đến chân thì mới đủ được.
    Hình như họ không quan tâm số lượng TNGT tăng hay giảm mà chỉ cần giữ được mạng sống cho những người liên quan để “ít nhất thì cũng còn có 1 người chịu trách nhiệm về vụ TNGT đó”.

  4. Tôi nghĩ là không nên đội mũ bảo hiểm trong thành phố. Bản thân tôi ở Hà nội lúc đi xe trên đường đều rất đông , ko thể phóng nhanh vượt ẩu hay gây tai nạn chết người được, có thì cũng chỉ xảy ra va quệt nhẹ. Ai ban hành ra luật này sao ko nghĩ đến người dân, việc đội mũ bảo hiểm là rất bất tiện. Theo tôi thì khi 15/12 cũng rất ít người chấp hành. Thử hỏi CSGT có thể bắt đc toàn bộ cả đường ko đội mũ bảo hiểm ko.Tôi nghĩ nên bỏ ngay luật này.

  5. Tôi đồng ý với anh. Tôi xin lỗi vì không biết tên anh, tôi cũng là người đi đường nhiều nhưng mỗi lần đi trong nội thành mà phải đội mũ bảo hiểm thì thấy quá bất tiện. Anh nói đúng,đây là quyền lợi của người tham gia giao thông, họ nên nghĩ gì và phải làm gì khi tham gia trên các tuyến đường nội thành và liên tĩnh. Mỗi khi tôi tham gia gia giao thông trong nội thành thì không đội mũ bảo hiểm nhưng khi tôi tham gia trên tuyến đường liên tĩnh thì tôi phải đội mũ bảo hiểm vì đây là quyền lợi của riêng tôi và đỡ gánh nặng cho xã hội. Đây là những ý nghĩ từ bản thân tôi nói ra.

  6. Clap! Toi dong tinh voi tat ca cac y kien da neu. Viec bat buoc doi mu bao hiem trong noi thanh la mot dieu cuc ky guong ep. Dieu kien duong xa o VN bay gio ko cho phep chung ta lam dieu do. Doi mu bao hiem se tot hon cho tat ca moi nguoi tham gia giao thong, nhung khoang 1-2 nam nua moi bat buoc doi mu trong noi thanh thi tot hon!

  7. TOI AM UC VI CHUYEN NAY LAU ROI! Cac ban cung thay day, duong pho bay gio , ko dao boi lung tung thi ket xe trien mien , toi chay 1 minh 1 xe con chet len chet xuong vi nong nuc , buc boi, bi gio con vac them cai noi com tren dau thi chac ban quach xe, chay xe dap con hon. Hay vai nam nua lai co luat la “di bo cung phai doi non bao hiem keo xe may no tong vao thi chan thuong so nao” nhi? Nha nuoc ta tao dieu kien cho cai bon buon non bao hiem giau len day!That chang ra lam sao, muon ap dung thi phai nhin vao thuc te chu!

  8. Toi cung het suc buc xuc vi chuyen doi MBH. Bgio di ra ngoai duong bang xe may la duong nhien co toi. (Toi khong tu bao ve minh phat 150N/1 nguoi). Cac ban nghe thay hai khong? Lan dau tien toi duoc nghe thay mot hinh phat vo ly the day. The nhung toi va cac ban co keu gao cung vay thoi. Chung ta hay lam mot cai gi do manh me hon xem?????

Gửi phản hồi

