Trình duyệt nào được “yêu” nhất?

Theo 1 cuộc thăm dò gần đây của mình với đối tượng là các cư dân mạng có nhiều kinh nghiệm về chủ đề “Trình duyệt nào tốt nhất” đã cho kết quả rất tốt đối với Firefox.

Có 55% người dùng Firefox, đứng thứ 2 là Opera với 14% người dùng. Hai trình duyệt dựa trên nền IE là Maxthon và Avant có tỷ lệ người dùng ngang nhau là 7%, trong khi đó IE nổi tiếng của bác Bill Gates chỉ được 5% số cư dân mạng chọn để sử dụng, điều này quá trái ngược với con số hơn 80% thị phần trình duyệt toàn cầu mà báo chí đưa ra cho IE. Còn các trình duyệt khác như Flock (nguồn mở), Netscape, Acoo, … chỉ có 2-3% người dùng.

Kiến giải cá nhân về các con số này:

Giao diện Firefox

Việc Firefox đứng đầu không có gì lạ, bởi vì đối với những người thường xuyên sử dụng mạng, và có một chút tính ham “vọc” máy tính thì sẽ sử dụng Firefox làm trình duyệt chính, ngay bản thân mình cũng vậy. Trình duyệt này duyệt web nhanh, an toàn, có nhiều extension vô cùng hữu ích (nhưng hãy cài ít thôi, làm chậm máy lắm). Chức năng quản lý password có sẵn hoạt động rất tốt. Tuy nhiên nhược điểm muôn thuở của Firefox là khởi động chậm như rùa ngàn năm, và “ăn” rất nhiều bộ nhớ RAM.

Giao diện Opera 

Opera theo thống kê toàn cầu của các phương tiện thông tin nổi tiếng thì chỉ chiếm 2% thị phần người dùng. Ở đây Opera lại được dùng nhiều thứ 2 sau Firefox, chiếm 14% bỏ xa IE. Các bản Opera trước mình không sử dụng nhiều nên … không biết gì để bàn luận, nhưng bản hiện tại thì mình đang dùng nên có chút kinh nghiệm như sau. Giao diện đẹp, tao nhã, nói chung nhìn bạn sẽ thích, cứ tưởng tượng bạn đang nhìn chị Mai Phương Thúy vậy ^-^. Tốc độ khởi động và duyệt web nhanh, trình download tích hợp sẵn hoạt động tốt, bạn có thể không cần cài thêm trình hỗ trợ download nào nữa. Mình đặc biệt ưa thích chức năng Speed Dial. Khi bạn mở của sổ mới, mặc định bảng Speed Dial sẽ hiện ra, bạn chỉ việc bấm vào địa chỉ cần vào, giống chức năng Speed Dial trên ĐTDĐ. Tuy nhiên Opera cũng có một lỗi muôn thuở mà mình chưa thấy khắc phục được, đó là việc hiển thị font chữ tiếng Việt của chúng ta, hiển thị khung hình (Frame). Bạn sẽ thất vọng khi phải gõ tiếng Việt trong của sổ của Opera hoặc đọc các trang web có font chữ Việt “hơi” lạ đối với Opera.

Giao diện Maxthon

Hai trình duyệt dựa trên IE thậm chí còn được sử dụng nhiều hơn IE. Maxthon version mới có giao diện rất đẹp, các thiết kế rất bắt mắt, chức năng hoàn thiện. Mình nghĩ nếu bạn cần sử dụng IE cho mục đích gì thì nên cài Maxthon vào.

Về IE: mình có 2 cách giải thích về các con số trên 80% và 5% của IE:

Giao diện IE 

1) 80% này bao gồm những người dùng văn phòng, những người không chuyên về máy tính, cài cái gì ban đầu thì họ dùng cái đó. Và IE có cái mác Microsoft nên dễ được biết đến hơn.

2) 5% này là con số bởi những vọc sĩ máy tính, họ sẽ “năng động” hơn những người dùng văn phòng, những người không chuyên về lĩnh vực này. Nên chắc chắn họ sẽ chọn trình duyệt ưu việt hơn để sử dụng, vì vậy IE bị ra rìa.
Mình giả sử thế này: nếu trong các bản Windows không có sẵn IE, hoặc khi cài đặt máy tính các nhân viên không cài IE mà cài Firefox chẳng hạn, mình đảm bảo IE “chết ngay”. Có lần mình chờ IE 7 nó “lấy” 1 site về (site này duyệt bằng FF vẫn bình thường nhé) mà mình ngủ gật lúc nào không, lúc đó cũng khuya rồi nên có lẽ do mình buồn ngủ, có gì cho mình xin lỗi các fan của bác Gates!

Ở đây tất nhiên không có vấn đề đắt rẻ vì tất cả trình duyệt đều free mà. Mình cũng không ghét gì Microsoft, mình rất ngưỡng mộ họ là khác, một phần nào đó họ làm cho cuộc sống thoải mái hơn, tiện nghi hơn. Bản thân mình cũng xài Windows bản quyền (do mua máy có sẵn hì hì). Nhưng quả thật, nếu được tư vấn hoặc cài máy cho ai đó, mình sẽ xếp IE ở vị trí thứ 4 sau FF, Opera, Maxthon (có thể hiều IE chỉ để dự phòng cho việc vào trang web của Microsoft – cho nhanh).

TRTnews

3 thoughts on “Trình duyệt nào được “yêu” nhất?

  1. Mình đã 4 cái : IE7, FireFox, K-Ninja, Opera.
    Về giao diện : Opera>FireFox>IE7>K-Ninja
    Về tốc độ : K-Ninja>Opera>FireFox>IE7

    K-Ninja quả thực duyệt web rất nhanh, nhưng mắc điểm yếu là không thể gõ Tv được.

    Cho nên trình duyệt chính của mình là Opera. bạn sẽ có mọi thứ : Giao diện đẹp nhiều theme, tốc độ, bảo mật, trình download tốt, tính nămg Speed Dial rất pro…

Gửi phản hồi

