Năm 2013, TP.HCM sẽ có tuyến metro đầu tiên

TP.HCM có 6 tuyến metro, xe điện mặt đất và monorail theo đồ án quy hoạch về giao thông từ nay đến năm 2020. Hiện thành phố đang dồn sức đầu tư cho tuyến metro đầu tiên (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng vốn trên 1 tỉ USD, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, năm 2013 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014.

Ông Lê Hồng Hà cho biết, công việc trước mắt là tập trung đền bù, giải tỏa 28 ha ở P.Long Bình (Q.9) để làm khu tái định cư và depot, nơi sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu.

Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh, TP.HCM chủ trương tách công việc này ra thành một tiểu dự án riêng. Tiến độ đề ra là từ nay đến tháng 10.2007 phải thực hiện xong việc thu hồi đất và giải tỏa, sau đó sẽ tiến hành san lấp mặt bằng.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên (viết tắt là UMRT1) đã được UBND thành phố phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư ước tính 1,09 tỉ USD, tương đương 14.415 tỉ đồng.

Tuyến đường sắt sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, dài 19,7 km, với 14 ga lên xuống khách, đi qua các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức và một phần cuối tuyến thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tuyến có gần 2 km đi ngầm từ ga số 1 (chợ Bến Thành) đến ga số 3 (Nhà máy Ba Son); đoạn còn lại là đi trên cao. Các ga lên xuống khách là: Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, Metro An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Công viên Suối Tiên và Bến xe Suối Tiên.

Theo tính toán, lượng khách dự kiến đi lại trên tuyến tàu điện này sẽ đạt khoảng 161.500 lượt khách/ngày vào năm 2013 và đạt khoảng 306.300 lượt khách/ngày vào năm 2020. Đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước. Cứ mỗi 1 km metro, chi phí đầu tư khoảng 50 – 60 triệu USD. Chi phí còn tùy thuộc vào giá thành đầu máy, toa xe. Nếu lắp ráp tại Việt Nam thì chi phí đầu tư có thể sẽ rẻ hơn. Ông Lê Hồng Hà, Phó giám đốc Khu quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, phía Nhật Bản có ý định sẽ lắp ráp tại Việt Nam các thiết bị tàu điện ngầm.

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, nếu không đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị này, thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ rất nghiêm trọng trên xa lộ Hà Nội, kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường khói bụi nặng nề. Hơn nữa, xe buýt sẽ không thể nào đảm đương nổi việc vận chuyển, với nhu cầu khoảng 600-1.000 chuyến xe buýt mỗi ngày trên tuyến xa lộ Hà Nội vào năm 2020.

Theo Thanhnien

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s