Cổ phiếu OTC: Thông tin giả, mất tiền thật!

Các nhà đầu tư trên sàn chính thức có thể “nghiền ngẫm” các thông tin được công bố chính thức qua bản tin chứng khoán. Điều này trái ngược hẳn với thị trường OTC – Ảnh: T.T.D

Rất đông những người đầu tư cổ phiếu (CP) chưa niêm yết đã mua CP theo tin đồn hoặc “nghe nói”. “Công nghệ” làm giá CP hình thành khiến thị trường này ngày càng trở nên rủi ro…

Lên xuống theo… “nghe nói”

Thời gian gần đây, giới đầu tư OTC lại có dịp “xôn xao” khi giá CP ML – một loại CP không được đánh giá cao trên thị trường – cứ liên tục tăng mạnh. Từ mức giá 34.000-35.000 đồng/CP, giá CP ML đã “nhảy một lèo” lên 42.000-44.000 đồng/CP. Thông tin được một số nhà môi giới OTC đưa ra để lý giải hiện tượng tăng giá bất thường của CP ML là hiện đang có một số nhà đầu tư “lớn” từ… Hà Nội vào thu gom khoảng 200.000-300.000 CP này(?).

Ngoài ra, thông tin về việc đơn vị này đã thành công trong việc bán CP cho một số đối tác nước ngoài với một khối lượng lớn, trị giá hàng trăm tỉ đồng cũng được các nhà đầu tư “kháo” với nhau. CP của công ty này từng lên đến 48.000 đồng/CP vào thời điểm thị trường đang “nóng”, rồi bất ngờ rớt giá không phanh sau khi có thông tin đơn vị này nợ nần như “chúa chổm”, thậm chí phải vay tiền bên ngoài với lãi suất cao(?) khiến không ít nhà đầu tư hoang mang và bán tháo CP.

* Giá CP trên sàn đã phục hồi từ cuối tháng tư nhưng đến nay chỉ có một số loại CP trên thị trường OTC mới tăng nhẹ trở lại. So với thời kỳ “vàng son” của thị trường OTC vào đầu năm nay, hầu hết các CP OTC đều đã giảm 20-30%.

* Hạn chế lớn nhất của CP OTC là tính thanh khoản kém. Người mua và người bán khó gặp nhau.

* Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó phần lớn thích nắm giữ CP ngân hàng. Ngoài ra CP các công ty ngành như dầu khí, cao su, bất động sản… cũng được nhiều nhà đâu tư chọn mặt gửi vàng.

* Một số công ty chứng khoán đang cung cấp giá CP OTC nhưng chỉ mang tính tham khảo. Trong đó giá do các công ty CK như SSI, ACBS… cung cấp tương đối sát với giá thực tế. Giá này được các đơn vị cập nhật từ những giao dịch CP thực tế.

Trước đó, khi thông tin về việc Bộ Tài chính đề nghị thu điều tiết 1.000 tỉ đồng từ khoản lợi nhuận giai đoạn 2004-2006 của Công ty Đ, một số “cò” môi giới CP OTC lập tức đề nghị người bán phải giảm 5.000-6.000 đồng/CP nếu muốn thực hiện giao dịch. Tại một số sàn chứng khoán, nhiều người bắt đầu rỉ tai nhau dự báo về nguy cơ CP này sẽ tiếp tục giảm mạnh. Tuy nhiên, giá giao dịch thực tế của CP Đ trong cùng ngày đã tăng khoảng 2.000 đồng/CP, dao động từ 74.000-74.500 đồng/CP.

Công nghệ làm giá

Tình trạng “đẩy” hay “dìm” giá CP diễn ra khá phổ biến trên thị trường OTC. Theo anh Hồ Ngọc Điền, một nhà đầu tư, phần lớn CP có tính thanh khoản cao trên thị trường OTC đều bị làm giá. “Sự tăng hay giảm bất thường của nhiều loại CP trên thị trường OTC phần lớn chẳng có “dây mơ rễ má” gì với hoạt động của đơn vị, mà chủ yếu là do có bàn tay làm giá của một số nhà đầu tư “lớn”…” – anh Điền nói.

Ông Nguyễn V. – chuyên môi giới CP – cho biết thông thường các nhà đầu tư “lớn” thiết lập riêng một “mạng lưới phân phối” là những “cò” CP OTC, được hưởng “lương” cố định hay hoa hồng cho những phi vụ làm ăn của các nhà đầu tư “lớn” này. Số “cò” này được rải đến các sàn chứng khoán, mỗi sàn khoảng 2-3 “cò”, với nhiệm vụ chủ yếu là tung tin làm giá và “săn” một số CP được các nhà đầu tư “lớn” này đưa vào tầm ngắm.

Ngoài những “chiêu thức” này, theo anh V., các nhà đầu tư “lớn” cũng thuê người đăng ký thành viên trên các trang web chuyên về CP OTC để phục vụ mục đích làm giá cho những CP đang nắm giữ hoặc có ý định mua vào.

Làm giá, quá dễ!

Theo một chuyên gia chứng khoán, giá CP OTC hiện nay không theo một “chuẩn mực” nào, do cơ sở cho việc xác định giá của những loại CP này là những báo cáo tài chính cũng như các thông tin liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp hiện đều thuộc diện… bí mật. Do đó, khả năng CP nào đó “bị” các đối tượng bên ngoài hay “được” các đối tượng bên trong công ty làm giá, thông qua một vài giao dịch lớn, rất dễ xảy ra.

Trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán cũng thừa nhận có hiện tượng này khi cho biết có không ít công ty đã phải “ngậm đắng nuốt cay” do CP của các đơn vị này lọt vào tầm ngắm của những người làm giá. Theo vị trưởng phòng này, một khi nắm được một khối lượng CP kha khá của một doanh nghiệp, các nhà đầu tư “lớn” sẵn sàng áp dụng chiến thuật “nội công, ngoại kích”, đẩy CP này ra bán với giá thấp, đồng thời tung thông tin xấu về đơn vị thông qua “mạng lưới phân phối”. Khi các nhà đầu tư cá nhân cảm thấy lo lắng và đổ ra bán, các nhà đầu tư “lớn” này lại âm thầm đi gom về. Ngược lại, khi đã gom được một khối lượng CP lớn, các nhà đầu tư “lớn”  này lại thực hiện một số thủ thuật để đẩy giá CP này lên.

Anh Nguyễn Ngọc Trường Chinh – trưởng bộ phận môi giới CP OTC của Công ty ACBS – cho rằng không chỉ các nhà đầu tư “lớn” làm giá mà trong rất nhiều trường hợp, chính các công ty cũng bắt tay với nhà đầu tư “lớn” để làm giá CP cho đơn vị. “Hầu hết những công ty muốn tăng tính thanh khoản CP của đơn vị mình đều bắt tay với một số cổ đông lớn, những nhà đầu tư “lớn” có tiềm lực tài chính để làm giá CP cho đơn vị…” – anh Chinh khẳng định.

Trung Quốc: tăng thuế để giảm nhiệt chứng khoán

Bộ Tài chính Trung Quốc tối 29-5 đã tăng thuế giao dịch chứng khoán gấp ba lần nhằm ngăn thị trường chứng khoán nước này phát triển quá “nóng”. Mức thuế giao dịch tăng từ 0,1% lên 0,3%, ngay sau khi ban hành, đã làm giá các CP ở Trung Quốc giảm 6,5%. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải cũng mất 6,48 điểm.

Tháng 1-2005, Chính phủ Trung Quốc giảm mức thuế giao dịch chứng khoán từ 0,2% xuống 0,1% để thúc đẩy chứng khoán phát triển. Sau đó thị trường CP Trung Quốc đã tăng trưởng 130% trong năm 2006 và sau năm tháng đầu năm nay đã tăng thêm 60% nữa. Các hoạt động mua bán quá sôi động trên thị trường khiến các chuyên gia và giới chức lo ngại về tình trạng “bong bóng”. Tin Trung Quốc tăng thuế cũng làm các thị trường chứng khoán châu Âu sụt giảm nhẹ. 

Theo TTO

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s