TRTnews – Thông tin Kinh tế & CNTT

Tin tức Kinh tế & Công nghệ thông tin

Mẫu thư xin việc (tiếng Việt) – Cho sinh viên mới tốt nghiệp

Posted by TRTnews on Tháng Năm 25, 2007

Những sinh viên mới ra trường thường gặp khó khăn trong việc viết thư xin việc và lý lịch trích ngang. Dưới đây là một mẫu hướng dẫn có tính gợi ý cho các bạn. Trong thư xin việc này, ứng viên đã nêu được rất rõ thế mạnh của mình:

 

 

Ảnh minh họa

—————————————————–

(Phần viết địa chỉ liên lạc của ứng viên)

(Phần viết tên người tiếp nhận tuyển dụng
Địa chỉ nhà tuyển dụng)

Thưa ông/bà…,

Tính cách hướng ngoại, kinh nghiệm bán hàng và bằng cấp tôi mới đạt được gần đây là những lý do tại sao tôi là ứng viên tiềm năng cho vị trí môi giới bảo hiểm trong công ty California Investments, Inc.

Tôi mới tốt nghiệp chuyên ngành marketing trường Đại học Oregon và tôi cũng là chủ tích Hiệp hội Lãnh đạo Tương lai Hoa Kỳ và Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ tại trường.

Dù mới tốt nghiệp, tôi không giống các sinh viên mới ra trường khác. Tôi đã từng học tại các trường ở bang Michigan, Arizona, and Oregon. Và tôi trang trải chi phí học tập tại các trường này bằng các công việc làm thêm như bán quảng cáo trên radio, bán đăng ký mua báo dài hạn và làm nhân viên phục vụ quầy bar.

Tôi có tính cách trưởng thành cũng như các kỹ năng, năng lực để bắt đầu công việc môi giới bảo hiểm và tôi muốn làm công việc này tại California, quê hương tôi.

Tôi sẽ trở về California vào cuối tháng này và tôi rất muốn trao đổi thêm với ông về công việc tại California Investments. Sau khi gửi thư này, tôi sẽ gọi điện cho ông để xem chúng ta có thể sắp xếp thời gian gặp gỡ.

Cảm ơn ông đã dành thời gian và xem xét.

Kính thư,

John Oakley

Theo Vietnamworks

29 phản hồi to “Mẫu thư xin việc (tiếng Việt) – Cho sinh viên mới tốt nghiệp”

  1. Phạm Minh Lượng đã nói

    Đơn xin việc trên đã nêu rất rõ những thế mạnh của người viết đơn. Tuy nhiên nếu là đơn xin việc tiếng Anh và “phong cách Mỹ” thì được, nhưng nếu là đơn viết bằng tiếng Việt thì có lẽ ko phù hợp: hơi tự cao hay nói một cách khác là “hơi quá tự tin”, có thể khiến nhà tuyển dụng khó chịu. Đơn nên viết thay đổi một chút cho phù hợp với con người và phong cách Á Đông.

  2. Trinh Thi Nguyen Hai Ha đã nói

    Sau khi doc don xin viec tren toi cung co nhan xet nhu ban Luong, dung neu nhu o nuoc ngoai thi day co the la mot la don hay nhung voi nguoi Viet Nam minh thi cho rang day nhu la mot la don xin viec nhung lai the hien tinh cach cua nguoi viet don do chinh la tinh ” tu cao”.
    Theo toi khi viet mot la don xin viec truoc het chung ta phai tim hieu qua ve Cong ty noi chung ta se nop don va muon lam viec, vi khi do chung ta co the biet duoc nhung chuc danh, nhung cong viec minh se lam va phai suy nghi xem minh co that su muon lam cong viec do khong. Sau do viet mot la don xin viec chung ta chi ke so qua ve nhung kinh nghiem va nhung thanh tich chung ta dat duoc trong qua trinh hoc tap va dac biet la nhung nguyen vong khi nop don vao Cong ty. Khong nen ke chi tiet tung chi tiet vi day la yeu to de mat cam tinh voi nha Tuyen dung.Nang luc nhan vien co the con tiem an chua duoc phat huy va chung ta khong ngai ke ve dieu do tranh tinh trang ” noi hay lam khong duoc”.

  3. Trương Đức Tuân đã nói

    Theo tôi nghĩ đơn giản vì lá thư này được dịch nguyên văn từ một mẫu thư lấy nguồn từ Mỹ, chỉ cần nhìn vào các tên của công ty, tên Bang, tên hiệp hội, tên người viết cũng đủ nhận ra.

    Còn chuyện viết thư xin việc là sự kết hợp của khả năng thuyết phục, hiểu biết về văn phong viết thư, và kết quả của quá trình tìm hiểu về công ty mình định xin việc, cả về người mình gửi thư đến.

    Theo quan điểm riêng của tôi : tối thiểu cần phải thể hiện khả năng đáp ứng yêu cầu mà “người ta” đặt ra. Kết quả cuối cùng chưa biết được, nhưng nếu bạn biết mẹo làm cho người ta đặt lịch hẹn gặp thì khả năng thành công cao hơn, vì khi đó bạn có cơ hội thể hiện trực tiếp những gì mà trong hồ sơ hay thư điện tử rất khó trình bày.

  4. tran nam bac đã nói

    Toi cung co y kien nhu cac ban o tren. La thu xin viec do ko phu hop cho 1 sinh vien moi tot nghiep o Viet Nam. Boi le sinh vien Viet Nam it ai ma co dieu kien de hoc o noi nay noi khac. Va ben canh do thi la thu do qua dai dong ko di vao thuc te cho lam.

  5. TRTnews đã nói

    Rất cảm ơn các bạn đã cho ý kiến. Đây là tài liệu trong lúc mới ra trường mình đã sưu tầm trên mạng, cảm thấy nó có ích cho những người mới tốt nghiệp như mình và cho chính mình nên đã đưa vào blog riêng này. Tất nhiên đây là một lá thư xin việc của phương Tây. Mình thích nó ở điểm nó thể hiện sự tự tin của ứng viên. Mình cũng có ý là nó không thể áp dụng hoàn toàn cho sinh viên Việt Nam. Chúng ta sẽ trích những điểm có thể học hỏi cho riêng mình.

    Mình xuất thân từ trường ĐH Kinh tế HCM, mình thấy ở lứa của mình thì phong cách học, tư duy sinh viên cũng như giảng viên đã được cách tân đáng kể. Họ tư tin hơn, mạnh dạn hơn, tích cực phát biểu trước công chúng (1 giảng đường hơn 150 sinh viên nên mình nghĩ số lượng đó đủ làm người ko tự tin ko dám nói chuyện rồi).

    Đây chỉ là một lá đơn xin việc mẫu, còn các thủ thuật viết, các lưu ý viết thì còn phải tham khảo nhiều. Nhưng mình có thể đảm bảo với các bạn là mình đã ứng dụng được phong cách viết của những lá thư xin việc dạng như thế này.

    Chúc các bạn may mắn!
    Cảm ơn đã đọc blog của mình.

  6. babycactus đã nói

    o VN co le don xin viec tren ko phu hop.

  7. phan công hoàn đã nói

    tớ thì thấy thư xin việc đó hay, đúng phong cách mỹ. nên học hỏi

  8. Ngguyen Trang đã nói

    theo minh nghi,tu tin dem den thanh cong rat cao,minh cung thich cach viet nay,manh me,va the hien dc ban than.

  9. Nhi Nguyễn đã nói

    Mình thật sự thích lá thư xin việc này. Viết ngắn gọn, súc tích, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công việc. Mình nghĩ công ty này đã gọi SV này vào vòng phỏng vấn. Bạn cứ viết theo văn phong này, có điều đoạn cuối phần gọi điện cho nhà tuyển dụng bạn ko nên dùng vì nó có vẻ tự cao quá. Các cty ở VN lại ko thích kiểu gọi điện hẹn gặp. Nhưng nếu bạn viết được hay như vậy thì bạn phải cố gắng nhiều hơn cho vòng phỏng vấn, vì hầu như mọi thứ bạn đã đưa vào đơn xin việc, nên vào vòng sau bạn sẽ có ít điều nói hơn. Chúc bạn thành công!!!

  10. Long Hoàng Văn đã nói

    Tôi thực sự rất thích cách viết thư xin việc này vì nhà tuyển dụng đã thấy được sự tự tin của người viết thư

  11. veronnieyoonho đã nói

    tôi cũng thấy bản đơn xin việc trên khá hấp dẫn……rất mới mẻ

  12. phương thảo đã nói

    hiện tại e mới tốt nghiệp ngành Việt Nam học(chuyên về văn hóa -lịch sử- con người việt nam). Hiện tại em muốn viết một đơn xin việc lam mà khó quá. tìm hiểu trêm web rất nhiều nhưng vẫn chưa biết làm sao. Mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người trong diễn đần. Em chân thành cảm ơn.mong nhận được sự phẩn hồi sớm!

  13. Lê Thu Trang đã nói

    Tôi cũng thấy lá thư trên hay, rất tự tin. Tôi sẽ học hỏi tất nhiên phải tùy biến lại cho phù hợp!Blog anh này hay > Thz!
    Mà tác giả viết bài này lâu quá rồi, chắc đã nghề nghiệp ổn định, còn giờ trong thời buổi kinh tế khó khăn này, không biết mình có tìm được việc mong muốn không?!aiza

  14. Thịnh Quyên đã nói

    Mình cũng thấy lá thư xin việc trên rất ấn tượng, mạnh mẽ, đầy tự tin. Ngày nay, nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp nhưng bạn thấy mình có năng lực, kinh nghiệm thực tế từ những việc làm thêm, có kiến thức vững vàng thì bạn hãy tự tin thể hiện mình. Mình tin là những người lãnh đạo Phương Đông ngày nay cũng rất thích như vậy! Nhưng hãy nhớ rằng, ” có thì mới nói nhá “. chúc thành công!

  15. tong thoa đã nói

    toi thay day la mot trong nhung thu xin viec kha hay va trong thoi dai hien nay thi chung ta co the lam nhu the .hen gap lai

  16. huyenoanh đã nói

    oanh hieu duoc dung y cua tac gia
    rat ung ho y tuong manh baonay!
    nguoi phuong tay xem thoi gian la duong thang con nguoi phuong dong chung ta la duong tron nen làm gi cung hen toi hen lui.
    trong doi chi co 1 lan de thu su can dam tu tin noi len y kien cua minh thoi, la luc all nhung moi nguoi so thu thach, la tuoi tre!

  17. drkienhoi đã nói

    no du may cho

  18. thao đã nói

    hay đây chứ, những thư xin việc này thể hiện được những sự tự tin. Vì cuộc sống hiện nay nếu sự tự tin đó được thể hiện thì khiến nhiều người thích đó chứ………

  19. Chào các bạn!
    Mình thấy rất bổ ích khi chia sẻ kinh nghiệm và tranh luận như vậy.
    Theo ý kiến mình:
    - Điểm cần học hỏi ở lá thư:
    Tự tin (luôn đi cùng chiến thắng)
    Thích hợp với các công ty liên doanh, công ty nước ngoài, các hãng nước ngoài
    Nó cũng có thể là xu hướng sau này về đòi hỏi những kinh nghiệm thực tế –> nên mình cần update để hoàn thiện cho mỗi lần xin việc
    - Ngoài ra, cũng cần linh động khi áp dụng ứng tuyển vào công ty tư nhân, công ty nhà nước, …
    Mình vừa tốt nghiệp ĐH Dược Hà Nội, nên mình rất cảm ơn những chia sẻ của các bạn! Mình rất mong được làm bạn và chia sẻ về nhiều lĩnh vực (Email: faithfulstar2609@gmail.com)
    Thanks!
    Chúc bạn thành công!
    Mr. Trung Thanh

  20. ngohuyhoang đã nói

    Bai viet rat ngan gon,nhung da neu day du uu diem ban than, the hien duoc phan nao tinh cach tinh cach.
    Rat dang hoc hoi.Thanks

  21. Mèo Béo đã nói

    Đây là một ví dụ về đơn xin việc của người nước ngoài. Còn nếu ở Việt Nam có thể viết theo kiểu Vn. Tuy nhiên, đây là một đơn xin việc hay, nên học hỏi. Sự tự tin là hết sức cần thiết trong khi xin việc. :-P

  22. Hằng đã nói

    Đây là một lá thư xin việc theo phong cách Mỹ. Đúng như các bạn trên nhận định! việc nó phù hợp được chấp nhận ở Việt Nam hay không còn tùy thuộc nhà tuyển dụng có tư duy nào! thế nên chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ đối tượng, nơi nộp đơn cho thật phù hợp! Theo cá nhân tôi, thì một đơn xin việc như vậy là khá xúc tích và đầy đủ! đồng thời cũng thể hiện dấu ấn riêng là một người mạnh mẽ, tự tin! Đáng học tập!

  23. túc đã nói

    mình đang làm bài tập về tiếng anh, đó là viết thư cho nhà tuyển dụng, mình thấy tuỳ vào từng nhà tuyển dụng thôi, nếu là cho công ty của nước ngoài thì mẫu này là tương đối phù hợp!

  24. Mr.7 đã nói

    Cám ơn đã chia sẻ :)

  25. culao đã nói

    Rất hay. Cảm ơn bạn.

  26. thanh đã nói

    Thư này ko áp dụng được đối với công ty lớn.

  27. KloUveN đã nói

    mọi người có thể viết giúp em cái đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc được ko? Em học ngành quản trị kinh doanh nhưng lại xin vào làm kế toán nên em ko biết viết thế nào cả? Mong mọi người giúp đỡ

  28. Đinh Hoàng Ngân đã nói

    Mình cũng là một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học và đang tham khảo cách viết thư xin việc. Sau khi đọc lá thư này và cũng đọc qua rất nhiều lá thư xin việc khác, mình cảm thấy rằng:

    - Lá thư rất ngắn gọn, súc tích, bạn đã thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy điểm mạnh của mình, những gì mình đã làm được và thành công như thế nào ( Rất nhiều người đã khuyên mình nên viết như vậy, nhưng để ngắn gọn như lá thư này, mình cảm thấy không phải dễ)
    - Phong cách viết hiện đại, không quá câu nệ thủ tục, đây là điểm mình thực sự rất thích. Nhưng mình vẫn có điều băn khoăn rằng, một lá thư xin việc ở một công ty Việt Nam thì có cần phải viết: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM hay không? Các bạn có thể chỉ giúp mình được không?
    Mình rất cảm ơn! ^^

  29. Tuyền đã nói

    Em cũng đồng ý với các ý kiến trên,nhưng cũng cám ơn bạn đã update tài liệu lên cho mọi người tham khảo.

Gửi phản hồi

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

