Bán hàng không cần kênh phân phối

Tiếp thị trực tiếp (direct marketing) đang là xu hướng phổ biến trong kinh doanh toàn cầu, nhờ ưu thế giao dịch đúng đối tượng và duy trì lòng trung thành của khách hàng. Ở Việt Nam, hình thức “bán hàng không cần kênh phân phối” này tuy còn non trẻ nhưng có nhiều tiềm năng phát triển.

 

Năm rồi, chị N, vợ giám đốc một công ty quảng cáo, sinh con. Ngay lập tức đã có hãng sữa nắm thông tin về hai mẹ con và… các thành viên trong nhà. Thế là các ngày kỷ niệm trong gia đình sau đó, hãng sữa nọ đều có quà chúc mừng. Tiếp đến là thư mời tham dự ngày hội tư vấn dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng các sản phẩm sữa theo từng độ tuổi của con cái…

 

 

 

Câu chuyện trên cho thấy cách làm tiếp thị trực tiếp một sản phẩm tiêu dùng. Trên thực tế, tiếp thị trực tiếp là tiến hành một chu trình khép kín, bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu, lập hồ sơ khách hàng, phát triển ý tưởng sản phẩm, phân loại khách hàng, tiếp cận mục tiêu, phân tích tình huống. Thời gian qua, các sản phẩm đòi hỏi tính tương tác với khách hàng, các dịch vụ tư vấn sử dụng trong các ngành bảo hiểm, ngân hàng, hàng tiêu dùng và hàng cao cấp… đều có thể sử dụng hình thức tiếp thị trực tiếp để quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp thuộc các ngành trên đã thiết lập các trang web tương tác (công bố chương trình khuyến mãi, nhắn tin chúc mừng, lập đường dây nóng…), các câu lạc bộ, đội nhóm thảo luận trên mạng để xây dựng một cộng đồng riêng, từ đó tạo nên lượng khách hàng trung thành nhất định.

 

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả tiếp thị với Direct Marketing”, do Masso Group phối hợp tổ chức với Hiệp hội Tiếp thị trực tiếp châu Á (DM Asia) và Hiệp hội Tiếp thị trực tiếp Singapore (DMAS) vừa qua, cho thấy tiếp thị trực tiếp đang được các doanh nghiệp trên thế giới khai thác mạnh mẽ. Bà Lisa Watson, Chủ tịch DMAS, cho biết khoảng 50% ngân sách tiếp thị của các công ty tại Mỹ được phân bổ cho tiếp thị trực tiếp.

 

Tại Việt Nam, các chuyên gia của Masso Group nhận định hình thái tiếp thị trực tiếp vẫn còn manh mún, dù ngày càng nhiều người dân sử dụng các phương tiện truyền thông và các kênh trực tuyến. Theo số liệu từ Trung tâm Internet Việt Nam và tập đoàn Bưu chính Viễn thông, hiện cả nước có hơn 15 triệu người dùng Internet và 22 triệu người dùng điện thoại di động. Một thống kê khác từ Google Việt Nam cho thấy 50% người dân các thành phố lớn truy cập Internet ít nhất 20 giờ/tuần; số giờ xem truyền hình của người dân thành thị cũng bằng phân nửa thời gian truy cập Internet- 10 giờ/tuần và họ chỉ dành 5 giờ/tuần để nghe đài và 1-3 giờ/tuần cho việc đọc sách báo. Với các số liệu trên, có thể thấy thị trường tiếp thị trực tiếp ở Việt Nam có nhiều tiềm năng. “Chẳng hạn MobiFone có bản tin điện tử hàng tháng với e-mail phản hồi, diễn đàn, nhật ký mạng (blog)… để tương tác thường xuyên với khách hàng, thay cho những tin nhắn “khô khan” thỉnh thoảng xuất hiện trên mạng di động. Hoặc sơn Nippon lập câu lạc bộ kiến trúc sư để tư vấn về cách sử dụng sơn, trang trí nội thất…”, ông Nguyễn Trung Thẳng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masso Group, nêu một số trường hợp về tiếp thị trực tiếp được áp dụng ở Việt Nam trong thời gian qua.

 

Cũng theo ông Thẳng, thành công của các hoạt động tiếp thị trực tiếp luôn dựa trên nền tảng một cơ sở dữ liệu được xây dựng tốt, tức đòi hỏi phải đầu tư nhiều về ngân sách và thời gian. Đây lại là điểm yếu của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, nên dĩ nhiên họ đã không mặn mà khai thác hình thái tiếp thị này. Bên cạnh đó, quảng cáo trực tuyến – một công cụ của tiếp thị trực tiếp ở Việt Nam hiện còn manh mún, thiếu tính chiến lược và tổ chức. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã gửi e-mail ồ ạt đến khách hàng với ý định thiết lập quan hệ khách hàng thường xuyên hơn. Không ngờ lượng thư rác này đã vô tình làm giảm giá trị thương hiệu. Có doanh nghiệp còn cho thiết kế quảng cáo theo kiểu tận dụng tối đa diện tích trên trang web, nhưng những kiểu quảng cáo “choáng mắt” này lại làm giảm hiệu quả ấn tượng của thông điệp muốn nhắn gửi đi rất nhiều.

 

Website của doanh nghiệp là một công cụ không thể thiếu trong tiếp thị trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều trang web của doanh nghiệp Việt Nam thiếu tính tương tác nên rất “tĩnh”. Về giải pháp, ông Thẳng gợi ý doanh nghiệp nên thực hiện các banner động – có thể thu nhỏ hoặc phóng lớn tùy nhu cầu người truy cập. Dịch vụ tiếp thị qua mạng di động nên thoát khỏi hình thức tin nhắn bình thường. Các tin nhắn sẽ không chỉ “gửi quý khách hàng” chung chung mà sẽ mang tính cá nhân nhiều hơn với tên gọi, danh xưng cụ thể. Điều này cũng như khi bạn gửi thư hoặc e-mail hàng loạt mà không cần biết người nhận cụ thể là ai, nhiều khả năng thư hoặc e-mail của bạn sẽ bị vứt xó.

 

(Theo TBKTSG)

One thought on “Bán hàng không cần kênh phân phối

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s