Word: Làm Header & Footer khác nhau cho các phần khác nhau trong file word

Lần này mình sẽ trình bày một thủ thuật đơn giản trong Word cho các Newbie (tạm dịch “đứa trẻ mới” ^-^), còn các pro thì khỏi cần đọc cái này.

Chắc hẳn các bạn “mới vào nghề” gõ chữ sẽ ít để ý đến chức năng này, vì thế các bài tiểu luận hay bài viết dài có các chương khác nhau sẽ dùng chung một Header và Footer. Để làm sinh động bài viết chúng ta nên tạo những Header & Footer riêng cho các phần khác nhau.

Tip: Kết thúc mỗi phần (ví dụ mỗi chương) các bạn nên bấm Ctrl+Enter để cách đoạn. Điều này giúp cho các đoạn ít bị “biến dạng” kiểu “hồi xưa mãy ở đây giờ mày đâu rồi”.

Chúng ta bắt đầu:

1. Đặt con trỏ cuối đoạn mà mình muốn chia nó làm một phần (section), chọn lệnh Insert/ Break/ Continuous. Làm tương tự cho các section khác.

2. Đặt trỏ chuột trong vùng của section 1, chọn lệnh View/ Header and Footer, làm tiêu đề cho section 1 (cái này khỏi nói).

3. Đặt trỏ vào vùng của section 2, chọn lệnh View/ Header and Footer, bấm vào nút Link to Previous (bỏ chọn) nằm trên thanh menu của Header and Footer (thanh menu này sẽ hiên ra khi bạn edit Header & Footer). Mục đích bấm vào nút này là để tiêu đề của đoạn này sẽ không liên thông với tiêu đề đoạn 1 mà sẽ riêng. Làm tiêu đề cho đoạn 2.

4. Các section tiếp theo làm tương tự section 2.

Chèn số trang: Điều này không cần phải bàn nếu bạn không làm mục lục ngay trong bài word đó. Thông thường chúng ta làm mục lục chung trong bài luôn cho tiện (mục lục tự động sẽ giúp truy cập nhanh cập nhanh đến chỗ cần tìm).

Nếu mục lục để ở đầu bài thì sẽ chèn số trang như sau: đặt con trỏ ở vùng của section 1, chọn lệnh Insert/ Page Numbers, chọn Format, ở mục Page Numbering chọn Start at và gõ số 1 hoặc 0.

Chúc các bạn newbie thành công!

TRTnews 

24 cảm nghĩ về “Word: Làm Header & Footer khác nhau cho các phần khác nhau trong file word”

  1. bạn ơi!! t đã làm đủ các cách mà đâu có ddc!! dù có tắt cái Link to Previous đi rùi nhưng đâu có được cái j!! tiêu đề của đoạn sau vẫn trùng với tiêu đề của đoạn trc đó mừ!! ác quá làm mãi mà k ddc!! chắc die mất rui!!

    1. Bạn click xong thì phải xóa tiêu đề đoạn sau đi, đánh lại tiêu đề mới vào.
      Nhưng có điều mình ko biết, nếu như mình có 200 trang, với khoảng 100 section thì mình phải làm đủ 100 lần như vậy à? có những section giống nhau (nhưng là 2 section cách xa) thì làm tn ko phải gõ lại nữa nhể?

  2. Cảm ơn bạn rất nhiều, những chỉ dẫn ở trên thật rõ ràng. Mình đã đọc ở nhiều web khác nhưng bây h mới thực sự làm đc. Thx nhiều nhé

  3. Chào bạn. Tôi muốn làm ngược lại thì thực hiện như thế nào hả bạn. Số là có một văn bản Word có tiêu đề khác nhau trong từng trang khác nhau. Tôi muốn xóa sự khác nhau này, lấy thống nhất một tiêu đề mà làm hoài không được. Rất mong bạn chỉ giúp. Chân thành cảm ơn.

  4. Cho mình hỏi vấn đề này với.
    Tớ đang dùng word 2007. Bài mình có trang dọc và trang ngang.
    Khi mình làm header footer cho văn bản thì trang ngang có header theo chiều ngang, giờ mình không muốn làm header trâng ngang như thế mà mình muốn làm nó dọc như trang dọc thì làm như thế nào ạ.
    Hiii.
    Mong các vị chỉ bảo.
    Thanks

  5. Hey just wanted to give you a quick heads up and let you know a few of the images aren’t loading correctly. I’m
    not sure why but I think its a linking issue.
    I’ve tried it in two different internet browsers and both show the same results.

  6. cho mình hỏi: nếu mình muốn cho header có những phần riêng và footer cũng như vậy thì làm thế nào?
    mình cũng chia section ra nhưng được header thì footer hỏng.
    Ví dụ: trong luận văn
    + header: bên trái là luận văn tốt nghiệp, bên phải là tên chương
    + footer: bên trái là tên, bên phải là số trang( được đánh từ lời mở đầu)

Gửi phản hồi

